ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ระบบจำนวนเต็ม


                                        จำนวนเต็ม (Integer)
        
                        จำนวนเต็ม คือ จำนวนที่ไม่มีเศษส่วนและทศนิยมรวมอยู่ในจำนวนนั้น                        จำนวนเต็มประกอบด้วย
                        1. 
จำนวนเต็มบวก ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , ...                        2. จำนวนเต็มลบ  ได้แก่    ... , -4 , -3 , -2 , -1
                       
 3. ศูนย์  ได้แก่   0


                      จำนวนเต็มบวก หรือ จำนวนนับ
                                              จำนวนเต็มบวก หรือ จำนวนนับ คือ จำนวนเต็มที่มีค่ามากกว่า 0 ไปเรื่อย ๆโดยที่ไม่สามารถระบุได้
                       ว่าจำนวนนับตัวสุดท้ายเป็นอะไร จำนวนนับเริ่มต้นที่  
1 , 2 , 3, ... ซึ่งเราทราบแล้วว่า จำนวนนับที่น้อยที่สุด คือ 1 จำนวน
                       นับที่มากที่สุด
หาไม่ได้ คุณสมบัติของศูนย์และหนึ่ง  

                  จำนวนเต็มลบ
                                     จำนวนเต็มลบ คือ จำนวนที่มีค่าน้อยกว่า ศูนย์ มีตำแหน่งอยู่ทางด้านซ้ายมือของศูนย์เมื่ออยู่บนเส้นจำนวน
                       และ จะมีค่าลดลงเรื่อย ๆ โดยไม่สามารถจะบอก
ได้ว่าจำนวนใดจะมีค่าน้อยที่สุด แต่เราสามารถรู้ได้ว่าจำนวนเต็มลบ
                       ที่มีค่า
มากที่สุด คือ -1 เราพอจะสรุปลักษณะที่สำคัญของจำนวนเต็มลบได้ดังนี้
                                     1. จำนวนเต็มลบเป็นจำนวนที่มีค่าน้อยกว่าศูนย์ หรือถ้ามองบนเส้นจำนวนก็คือ เป็นจำนวนที่อยู่ทางซ้ายมือของศูนย์
                                     2. จำนวนเต็มลบที่มีน้อยที่สุดไม่สามารถหาได้ แต่ จำนวนเต็มลบที่มีค่ามากที่สุด คือ -1                                    3. ตัวเลขที่ตามหลังเครื่องหมายลบ ถ้ายิ่งมีค่ามากขึ้นจำนวนเต็มลบนั้นจะมีค่าน้อยลงกล่าวคือ ...-5 < -4 < -3 < -2 < -1
                  ศูนย์ ( ใช้สัญลักษณ์ "0" )
                                    ศูนย์ ( ใช้สัญลักษณ์ "0" ) เป็นจำนวนเต็มอีกชนิดหนึ่ง ที่เราไม่ถือว่าเป็นจำนวนนับจากหลักฐานที่ค้นพบทำให้เราทราบ
                      ว่ามนุษย์รู้จักใช้สัญลักษณ์ "
0" ในราวปีค.ศ. 800 โดยที่ "0" แทนปริมาณของการไม่มีของหรือของที่ต้องการกล่าวถึงแต่ก็ไม่ใช่ว่า 0  จะไม่มีความหมายถึงการไม่มีเสมอไป ตัวอย่างเช่น ระดับผลการเรียนทางด้านความรู้ โดยนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนเป็น 0
                      ไม่ได้หมายความ
ว่านักเรียนคนนั้นไม่มีความรู้ เพียงแต่ ว่ามีความรู้ในระดับหนึ่งเท่านั้น


              เส้นจำนวน 

                                        เส้นจำนวน แสดงได้ดังนี้แบ่งแต่ละช่องให้เท่ากัน จะแบ่งกี่ช่องก็ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนเต็ม ที่ต้องการในการเขียนเส้นจำนวน
                     เขียนหัวลูกศรทั้งสองข้างเพื่อแสดงว่ายังมีจำนวนอื่นๆ ที่มากกว่าหรือน้อยกว่าจำนวนที่เขียนแสดงไว้
                             

 
         


                                       สามารถใช้จุดบนเส้นจำนวนแทนจำนวนเต็มแต่ละจำนวนได้ ดังนี้                                               1. จำนวนเต็มที่อยู่ทางด้านขวามือของศูนย์บนเส้นจำนวน เรียกว่า  จำนวนเต็มบวก                             2. จำนวนเต็มที่อยู่ทางด้านซ้ายมือของศูนย์บนเส้นจำนวน เรียกว่า  จำนวนเต็มลบ                             3. จำนวนศูนย์บนเส้นจำนวน เรียกว่า  จำนวนเต็มศูนย์

                                             การเปรียบเทียบจำนวนเต็ม

                                        การเปรียบเทียบจำนวนเต็มถ้าพิจารณาจากจำนวนเต็มบวก




                                                     จะได้ว่า    7   มากกว่า    2
                     นั่นคือ 
7 อยู่ทางขวามือ และ 2 อยู่ทางซ้ายมือจะเห็นได้ว่า จำนวนเต็มที่อยู่ทางขวามือจะมากกว่าจำนวนที่อยู่ทางซ้ายมือเสมอ
                                         เช่น   
4 มากกว่า  2 เขียนแทนด้วย     4  >  2
                                                  3 มากกว่า  -1 เขียนแทนด้วย   3  > -1
                                                 -2 มากกว่า  -5 เขียนแทนด้วย  -2  > -5
                                                 -5 น้อยกว่า   เขียนแทนด้วย   -5 < 3

                                                สรุปการเปรียบเทียบจำนวนเต็มบนเส้นจำนวนได้ดังนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น